เปิดมุมมอง!! ชาวไทดำแก้ผ้าอาบน้ำปีใหม่ในเวียดนาม..เผยไม่ใช่เรื่องลามกแต่อย่างใด


และแล้วก็ถึงเวลาที่จะได้ดูหญิงชาวไตทั้งสาวแก่แม่หม้ายลงอาบน้ำในบ่อน้ำร้อนกับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งเดียวในรอบปีในช่วงที่เปลี่ยนไปสู่ฤดูใบไม้ผลิในภาคเหนือเวียดนาม
และแล้วก็ถึงเวลาที่จะได้ดูหญิงชาวไตทั้งสาวแก่แม่หม้ายลงอาบน้ำในบ่อน้ำร้อนกับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งเดียวในรอบปีในช่วงที่เปลี่ยนไปสู่ฤดูใบไไม่ใช่เรื่องลามกอนาจารอะไรทั้งสิ้น การลงอาบน้ำในบ่อน้ำพุร้อนของหญิงชาวกลุ่มชาติพันธุ์ใน จ.เอียนบ๋าย (Yen Bai) เป็นเรื่องเกี่ยวกับประเพณี และวิถีชีวิตมาก เมื่อถึงช่วงนี้เดือนนี้ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดนี้เป็นจำนวนมาก หลายคนไปเพื่อดูสาวเปลื้องผ้าลงอาบน้ำโดยเฉพาะม้ผลิในภาคเหนือเวียดนาม

 พวกเธออายไหม? แน่นอน การมีคนไปแอบๆ ดูตอนเปลื้องผ้านั้นเป็นเรื่องที่หญิงสาวไม่ปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นชาติใด แต่สำหรับหญิงสาวชาวไต เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และพวกเธอไม่ได้กระทำอะไรผิด แต่กำลังกระทำในสิ่งที่สืบทอดกันมาเป็นชั่วอายุคน



มันเป็นการอาบน้ำเพื่อชำระกายให้สะอาดผ่องใสปราศจากโรคาพยาธิ ตลอดปีใหม่นี้

ช่วงนี้ของทุกปี ทั้งสาวๆ และป้าๆ ในคอมมูนตู๋เหละ (Tu Le) อ.วันเจิ๋น (Van Chan) จะพากันไปที่บ่อน้ำร้อนข้างลำธารสายเล็กๆ สายหนึ่งท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเงียบสงบ และมีสันติ สุขในเนื้อที่ไม่กี่ตารางเมตร ที่นี่เคยสงวนเอาไว้สำหรับหญิงเท่านั้น แต่กาลเวลาผ่านไปกฎเกณฑ์ต่างๆ ก็เริ่มคลายลง และอนุญาตให้ผู้ชายลงไปใช้ได้บ้าง




 ลึกจากใต้ดินน้ำร้อนพวยพุ่งขึ้นมาในลำธารสายนี้ และจะกลายเป็นแหล่งอาบน้ำเมื่อหน้าฝนผ่านไป และหน้าหนาวย่างเข้ามา แต่เหมาะที่สุดก็คือ ในช่วงเทศกาลตรุษซึ่งอุณหภูมิของน้ำจะลดลงจนสามารถลงไปแช่ได้ สิ่งนี้เป็นความลับแห่งธรรมชาติที่ชาวไตในย่านนี้ค้นพบมานานหลายชั่วอายุคน












ที่มา:http://www.khaojing.com/8456/


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น